เช็กให้ชัวร์ อาการแบบนี้ใช่ออฟฟิศซินโดรมหรือเปล่า

ช่วงนี้ใครที่กำลังมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกายเนื่องจากพฤติกรรมที่จำกันที่อยู่ได้แค่บ้านไม่ได้ออกไปวิ่งไปเดินที่ไหน อาจจะเป็นไปได้ว่าคุณอาจจะเป็นออฟฟิศซินโดรมหรือเปล่า แต่ออฟฟิศซินโดรมไม่ได้เป็นแค่จากการทำงานในออฟฟิศหรอ เพื่อให้คำถามเหล่านั้นและอาการปวดเมื่อยเหล่านั้นหมดไป เราจะมาเช็กกันว่าจริงๆ แล้วคุณเป็นออฟฟิศซินโดรมหรือเปล่า และออฟฟิศซินโดรมนั่นคืออะไร ถ้าพร้อมแล้วเราก็ไปดูกันเลย

ออฟฟิศซินโดรมคืออะไร

ออฟฟิศซินโดรม คือ กลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อหรือเยื่อผังพืด และรวมไปถึงอาการปวดหรือชาเนื้อเยื่อหรือเอ็น อันมีสาเหตุเกิดมาจากการใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมๆ ซ้ำๆ ต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานาน เช่น การนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ การนั่งพิมพ์เอกสาร การขับรถเป็นระยะเวลานาน เป็นต้น โดย พฤติกรรมเหล่านี้มักเกิดกับวัยรุ่นหนุ่มสาวชาวออฟฟิศ จึงนิยมเรียกอาการเหล่านี้ว่า ออฟฟิศซินโดรม

เช็กอาการว่าคุณเป็นออฟฟิศซินโดรมหรือไม่

• มีอาการปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด – มีอาการปวดเมื่อยในบริเวณคอ บ่า ไหล่ สะบัก หลัง หรือสะโพก โดยส่วนใหญ่มักเป็นอาการที่เรื้อรังไม่หายขาด
• มีอาการชาตามปลายเส้นประสาท – เกิดจากการที่เส้นประสาทถูกกดทับทำให้มีอาการชาตามบริเวณแขน ขา หรือฝ่ามือ เป็นต้น
• มีอาการเอ็นกล้ามเนื้ออันเสบ – มีอาการปวด บวม เจ็บบริเวณเอ็นกล้ามเนื้อ โดยส่วนใมหญ่มักจะเป็นบริเวณ หัวไหล่ ข้อศอก ข้อมือ เข่า และข้อเข่า เป็นต้น และมักจะมีอาการเหล่านี้เมื่อเกิดการกระแทะ การใช้งานรุนแรง หรือการทำงานที่บ่อยจนเกินไป
• มีอาการตาแห้ง ปวดตา – เป็นอาการที่เพิ่งเริ่มพบในผู้ป่วยออฟฟิศซินโดรมไม่นานนัก โดยจะพบว่าผู้ป่วยออฟฟิศซินโดรมในสมัยนี้เริ่มมีอาการปวดตา ตาแห้ง เมื่อต้องใช้สายตานานๆ แทรกซ้อนด้วย

โดยสรุปแล้วคุณสามารถเช็กอาการของตัวคุณเองได้ว่าเสียงต่อการเป็นออฟฟิศซินโดรมหรือไม่ และออฟฟิศซินโดรมก็ไม่เพียงแต่จะเกิดขึ้นกับหนุ่มสาวที่ทำงานออฟฟิศ

หากคุณมีพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจะทำให้เกิดออฟฟิศซินโดรมคุณก็สามารถมีอาการเหล่านี้ได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นควรดูแลสุขภาพและหมั่นตรวจสุขภาพเสมอ หากสนใจเรื่องของออฟฟิศซินโดรม สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ www.rehabcareclinic.com