สิวปัญหากวนใจคุณแม่ตั้งครรภ์

ปัญหาสิวเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเจอ แม้แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ต้องเจอกับปัญหาสิว และไม่แน่ใจว่าจะสามารถใช้ยารักษาสิวได้หรือไม่ หรือใช้วิธีอื่น จะอันตรายกับลูกน้อยในครรภ์หรือไม่ ก็อาจมีความกังวลใจต่าง ๆ นานาเกี่ยวกับปัญหาสิวขณะตั้งครรภ์ด้วยเช่นเดียวกัน วันนี้เรามาทำความเข้าใจการดูแลปัญหาสิวอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ทำไมคุณแม่ตั้งครรภ์ถึงมีสิว

• ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง ฮอร์โมนที่ขึ้นๆ ลงๆ เป็นตัวการทำให้เกิดสิว แต่จะใช้ยารักษาสิวเหมือนเมื่อก่อนก็คงใช้ไม่ได้ เพราะมีส่วนผสมวิตามินเอที่อันตรายต่อทารกในครรภ์ ทางที่ดีควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนช่วยลดสิวและไม่มีสารอันตรายที่แม่ท้องใช้ไม่ได้

• รูขุมขนขยาย ช่วงรูขุมขนที่ขยายทำให้ผิวผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมากกว่าปกติ และสะสมสิ่งสกปรกได้ว่าย จึงทำให้เกิดสิวอุดตันขึ้นได้

• ความเครียดพักผ่อนน้อย ความแปรปรวนของฮอร์โมนเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้แม่เครียดง่ายกว่าปกติ คุณแม่หาเวลาผ่อนคลายกับสิ่งที่ชอบ เช่น ฟังเพลง นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ช้อปปิ้ง

วิธีดูแลผิวเมื่อเป็นสิวระหว่างตั้งครรภ์

เมื่อ “พฤติกรรม” ส่งผลต่อปัญหาสิว ดังนั้นการปฏิบัติตัวขณะที่เป็นสิวระหว่างการตั้งครรภ์ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกันกับการดูแลปัญหาสิวของบุคคลทั่ว ๆ ไปด้วย ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ก็ควรปฏิบัติตัวด้วยหลักการเดียวกัน เช่น
-หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ส่งผลต่อการเกิดปัญหาสิว
-หลีกเลี่ยงการรบกวน/สัมผัสผิวหน้า การบีบ และแกะสิว
-ทำความสะอาดผิวหน้าวันละ 2 ครั้ง และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลปัญหาสิว
-ใช้ครีมกันแดดที่ไม่ทำให้อุดตันผิว ชนิด physical ควรเลือกใช้ สูตร Oil-free ปราศจากน้ำมัน ไม่กระตุ้นให้เกิดสิว และไม่ทำให้หน้ามัน มีUVA UVB ช่วยป้องกันแสงแดดและป้องกันฝ้า กระ จุดด่างดำ

การดูแลผิวหน้าในช่วงตั้งครรภ์จึงมีความสำคัญ เนื่องจากบางสารเคมีในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าอาจมีผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ ดังนั้นควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยสำหรับการตั้งครรภ์.และรักษาสิวคนท้องอย่างถูกวิธีกันด้วยนะคะ Zeblanc ครีมคนท้องโดยแพทย์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับแม่ตั้งครรภ์ ปลอดภัยต่อคุณแม่และลูก ดูแลผิวแบบครบวงจรปลอดภัยมีประสิทธิภาพ