ทองคำแท่งหรือทองรูปพรรณ เลือกลงทุนกับอะไรดี

การลงทุนในทองคำหรือทองรูปพรรณขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางการเงิน การยอมรับความเสี่ยง และความชอบของคุณ ซึ่งทองคำทั้งสองแบบมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่จะนำมาพิจารณาในการลงทุนได้แตกต่างกัน โดยจะมีอะไรบ้างตามมาดูไปพร้อมกันเลยค่ะ

การลงทุนในทองคำ

ข้อดี

– ทองคำแท่งมีสภาพคล่องสูง และคุณสามารถซื้อหรือขายได้อย่างง่ายดายในรูปแบบต่างๆ เช่น เหรียญ แท่ง หรือกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETF)

– ทองคำแท่งมักถูกมองว่าเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ทำให้เกิดการกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุน

– จัดเก็บสะดวก โดยทองสามารถเก็บไว้ในสถานที่ที่ปลอดภัย เช่น ห้องนิรภัยของธนาคาร ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่จะถูกขโมย หรือจะเก็บในตู้นิรภัยของตนเองก็ได้

ข้อเสีย

– ทองคำแทงไม่ได้สร้างรายได้เช่นเงินปันผลหรือดอกเบี้ย มูลค่าของทองคำขับเคลื่อนโดยปัจจัยอุปสงค์และอุปทานเป็นหลัก

– มีค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บ หากคุณเลือกที่จะเป็นเจ้าของทองคำแท่ง คุณอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บที่ปลอดภัย เช่น การซื้อตู้เซฟ หรือการฝากธนาคารจัดเก็บ

การลงทุนในทองรูปพรรณ

ข้อดี

– ทองรูปพรรณสามารถใช้ได้ทั้งเป็นการลงทุน และนำมาสวมใส่เป็นเครื่องประดับเพื่อความสวยงามได้อีกด้วย

– ทองรูปพรรณมีคุณค่าทางจิตใจ เป็นของขวัญ สินสอด ทองหมั้น ทำให้เป็นมากกว่าสินทรัพย์ทางการเงิน โดยการออกแบบลวดลายที่สื่อถึงความทรงจำหรือความชอบของผู้ใส่ เพื่อเก็บไว้เป็นมรดกหรือเป็นของขวัญให้กับคนพิเศษ

ข้อเสีย

– ต้นทุนสูงกว่าทองคำแท่ง เมื่อซื้อทองรูปพรรณ คุณอาจต้องจ่ายค่ากำเหน็จที่แพงกว่าทองคำแท่ง เนื่องจากการออกแบบทองรูปพรรณเป็นงานฝีมือ ทำให้มีค่าออกแบบของช่าง ซึ่งจะมีราคาสูงตามความยากของลวดลายที่ต้องการ ซึ่งแต่ละที่จะไม่เท่ากัน

– มูลค่าการขายต่อของทองรูปพรรณอาจไม่สูงเท่ากับราคาซื้อเนื่องจากการการผกผันของราคาทอง ค่ากำเหน็จที่จะไม่ได้คืน และผลจากการส่วมใส่ทองรูปพรรณอาจทำให้น้ำหนักทองลดลง

ควรลงทุนกับอะไรดี?

– หากเป้าหมายหลักของคุณคือการได้รับผลประโยชน์ทางการเงิน การลงทุนในทองคำแท่งหรือ ETF ทองคำจะตรงกับเป้าหมายของคุณมากกว่า

– ทั้งสองตัวเลือกมีการกระจายความเสี่ยงในระดับหนึ่ง แต่ทองคำแท่งอาจเหมาะกับการลงทุนเพื่อการเงินมากกว่า

– หากคุณต้องการลงทุนเพื่อการเงินและอยากนำมาสวมใส่เป็นเครื่องประดับ เพื่อความสวยงาม การซื้อทองรูปพรรณจะตอบโจทย์กว่า

การวิเคราะห์อย่างละเอียดหรือปรึกษากับที่ปรึกษาทางการเงินก่อนตัดสินใจลงทุนถือเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ ให้พิจารณาจากความชอบ ไลฟ์สไตล์ และวัตถุประสงค์ทางการเงินระยะยาวของคุณเองเมื่อตัดสินใจเลือกระหว่างทองคำแท่งกับทองรูปพรรณ หากต้องการซื้อทองรูปพรรณหลากหลายลวดลาย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ห้างทองเยาวราช