สาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้ถังเก็บน้ำแตกรั่วซึมได้

ถังเก็บน้ำ ไอเทมคู่บ้านที่บ้านทุกหลังนั้นต้องมี แต่รู้หรือไม่ว่าการที่ถังเก็บน้ำแตกหรือรั่วซึมนั้นมีสาเหตุมาจากหลายๆอย่างนอกจากการใช้งานมาอย่างยาวนานเท่านั้น โดยถังเก็บน้ำมักถูกทำจากวัสดุที่หลากหลาย เช่น พลาสติก ไม้ เหล็กหรือเซรามิก และมีหลายสาเหตุที่ทำให้ถังเก็บน้ำแตกรั่วซึมได้ เนื่องจากปัจจัยและสิ่งต่างๆรอบตัว มาดูกันว่ามีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้ถังเก็บน้ำของคุณมีรอยแตกและรั่วซึมค่ะ

ความดันน้ำ: การเกิดความดันน้ำภายในถังน้ำอาจทำให้ถังเก็บน้ำแตกรั่ว โดยเฉพาะเมื่อน้ำมีปริมาณมากและมีความดันสูงค่ะ

อุณหภูมิ: การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิที่ส่งผลต่อวัสดุที่ถูกใช้ในการผลิตถัง อุณหภูมิที่สูงหรือต่ำมากๆ อาจทำให้วัสดุขยายหรือหดลดไปและทำให้เกิดที่รั่วไหลค่ะ

ภาวะทางระบบกล: การกระทำทางระบบกลภายในถังเก็บน้ำอาจทำให้ถังเก็บน้ำได้รับความเคลื่อนไหว ซึ่งอาจทำให้ถังแตกร้าวหรือแตกร่วมได้ค่ะ

ชำรุดจากปั๊มน้ำ: การใช้ปั๊มน้ำที่มีความดันสูงอาจทำให้ถังเก็บน้ำถูกกระทบและทำให้แตกร้าวได้ค่ะ

เกิดจากวัสดุที่ไม่ทนทานต่อสภาพแวดล้อม: ถ้าถังเก็บน้ำถูกวางในสภาพแวดล้อมที่ทำให้วัสดุที่ใช้ในการผลิตถูกรบกวน หรือทำให้ถูกสะสมสารที่สามารถทำลายวัสดุได้ นี่อาจเป็นสาเหตุของการแตกร้าวค่ะ

การใช้งานนานเกินไป: ถ้าถังเก็บน้ำถูกใช้งานนานเกินไป อาจทำให้วัสดุสภาพพลาสติกหรือวัสดุอื่นๆ สึกและทำให้ถังเก็บน้ำแตกร้าวค่ะ

การดูแลรักษาถังเก็บน้ำโดยการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ การรักษาอุณหภูมิในระดับที่เหมาะสมและการติดตั้งในที่ที่มีการสั่งสายน้ำได้อย่างถูกต้องจะช่วยลดโอกาสในการเกิดปัญหานี้ หากผู้อ่านท่านใดมีข้อสงสัยเพิ่มเติมหรือพบปัญหาจากการใช้งานถังเก็บน้ำ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ DOS Life ผู้เชี่ยวชาญและผู้จัดจำหน่ายถังเก็บน้ำในประเทศไทยมานานกว่า 30 ปี แข็งแรง ทนทาน ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี อายุการใช้งานยาวนานค่ะ