เลือกทำประกันชีวิตแบบไหนให้ตอบโจทย์

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้คนหันมาสนใจการทำประกันชีวิตมากยิ่งขึ้น แต่ประกันชีวิตก็มีให้เลือกมากมายหลายแบบอาจะทำให้การซื้อประกันแต่ละครั้งเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและน่าสับสนเพราะไม่รู้ว่าจะเลือกประกันชีวิตแบบไหนดีที่ตอบโจทย์กับความต้องการของคุณ แต่ละแบบจะมีลักษณะความคุ้มครองและผลประโยชน์แตกต่างกันออกไป หากสรุปแบบประกันชีวิตโดยรวมจะแบ่งได้ดังนี้

ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา (Term Insurance)
เป็นประกันชีวิตที่ให้ความคุ้มครองในระเวลาที่จำกัด โดยที่บริษัทประกันชีวิตจะจ่ายเงินให้กับผู้รับประโยชน์ เมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตในระยะเวลาที่กำหนด เช่น 1 ปี 5 ปี 10 ปี หรือ 20 ปี แต่ถ้าพ้นกำหนดระยะเวลาในการคุ้มครองไปแล้วผู้เอาประกันภัยยังมีชีวิตอยู่ สัญญาถือเป็นอันสิ้นสุดลงผู้เอาประกันภัยจะไม่ได้รับเงินชดเชย เหมาะกับหัวหน้าครอบครัวหรือผู้ที่ต้องการทุนประกันสูงและจ่ายเบี้ยต่ำ

ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ (Whole Life Insurance)
เป็นการประกันชีวิตที่จ่ายเบี้ยในชั่วระยะเวลาหนึ่ง เช่น 5, 10, 15 หรือ 20 ปี แต่ให้ความคุ้มครองตลอดชีพ (ถึงอายุ 90 – 99 ปีแล้วแต่แบบประกัน) โดยหากผู้เอาประกันมีชีวิตอยู่จนครบสัญญา จะได้เงินทุนประกันไป แต่หากเสียชีวิตในระยะเวลาที่คุ้มครอง ผู้รับผลประโยชน์จะได้เงินทุนประกันแทน เหมาะกับหัวหน้าครอบครัวหรือผู้ที่ต้องการความคุ้มครองระยะยาวและเหมาะเป็นประกันชีวิตหลัก

ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ (Endowment Insurance)
เป็นการประกันชีวิตที่บริษัทประกันจะจ่ายเงินให้แก่ผู้เอาประกันภัยเมื่อมีชีวิตอยู่ครบกำหนดสัญญา (ซึ่งรวมไปถึงเงินคืนรายงวดและเงินปันผลตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์) หรือจ่ายเงินทุนประกันให้แก่ผู้รับประโยชน์เมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตลงภายในระยะเวลาเอาประกันภัย โดยประกันแบบนี้เหมาะกับผู้ที่ต้องการเก็บเงินระยะยาว ควบคู่ไปกับการมีความคุ้มครอง ต้องการได้รับผลตอบแทนที่แน่นอนและสามารถใช้เพื่อเป็นเงินเกษียณอายุได้

ประกันชีวิตแบบบำนาญ (Annuities Insurance)
เป็นการประกันชีวิตที่บริษัทประกันจะจ่ายเงินจำนวนหนึ่งที่เท่ากันอย่างสม่ำเสมอให้แก่ผู้เอาประกันภัยทุกเดือนหรือทุกปี นับตั้งแต่ผู้เอาประกันภัยเกษียณอายุ หรือมีอายุครบ 55 ปี หรือ 60 ปี เป็นต้นไป สำหรับกำหนดเวลาการเริ่มจ่ายเงินบำนาญและระยะเวลาการจ่ายเงินบำนาญขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในกรมธรรม์ที่กำหนดไว้ ประกันแบบนี้เหมาะกับคนที่อยากได้รายได้สม่ำเสมอ เป็นเงินบำนาญสำหรับการเกษียณอายุของตัวเอง

จะเห็นได้ว่า ประกันชีวิตแต่ละแบบมีข้อดี และข้อเสียที่แตกต่างกันไป และทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง เพราะฉะนั้น ควรพิจารณาเลือกซื้อประกันชีวิตให้เหมาะสมกับตัวเองทั้งในแง่ความจำเป็น ความเสี่ยงภัย และความสามารถในการชำระเบี้ยประกันด้วย หากคุณสนใจอยากทำประกันชีวิตสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.kwilife.com/