ขั้นตอนดูแลผิวสำหรับคุณแม่มือใหม่

สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่เพิ่มเริ่มตั้งครรภ์มีเรื่องมากมายที่คุณแม่ต้องระวัง ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหว อาหารการกิน การออกกำลังกาย รวมถึงสุขภาพผิวหน้าและผิวกาย ถึงแม้ว่าผู้หญิงเรากำลังก้าวเข้าสู่โหมดของความเป็นแม่ แต่เรื่องการดูแลผิว ดูแลตัวเองผู้หญิงทุกคนขาดไม่ได้ วันนี้เรามีวิธีดูแลผิวในด้านต่างๆฝากกันค่ะ

เลือกอาหารที่ช่วยบำรุงผิว
กินอย่างไรก็จะได้อย่างนั้นเป็นประโยคที่เราคุ้นเคยกันดี ดังนั้นอาหารที่คุณแม่ทานเข้าไปก็มีผลต่อร่างกายโดยตรง ดังนั้นคุณแม่ควรเลือกสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายดังต่อไปนี้
-โอเมก้า 3 เพื่อเพิ่มการปกป้องผิวจากภายใน โอเมก้า 3 พบมากใน น้ำมันจากถั่วเปลือกแข็ง และผลไม้ที่มีน้ำมันมาก เช่น อัลมอนด์, ถั่วต่างๆ, ปลาที่มีไขมันมาก เช่น แซลมอน หรือซาร์ดีน
-วิตามินซี ช่วยดูแลให้ผิวมีสุขภาพดี พบมากในผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม, มะนาว, ผลกีวี, ฝรั่ง เป็นต้น
-วิตามินเอ ช่วยป้องกันผิวแห้งกร้าน พบมากในไข่แดง, ผลิตภัณฑ์นม, ผักและผลไม้บางชนิด เช่น ผักใบเขียว, ผักโขม, ข้าวโพด, ฟักทอง, แครอท, แตงไทย, แคนตาลูป
-ธาตุเหล็ก อาหารชนิดนี้ช่วยป้องกันคุณแม่จากโรคโลหิตจาง เช่น ผักโขม ถั่วแดง ไข่แดง ตับ และสัตว์เนื้อแดง เป็นต้น

ดูแลผิวหน้าด้วยครีมบำรุงผิวที่มีความปลอดภัย
การเลือกครีมบำรุงผิวในช่วงตั้งครรภ์นั้นจะต้องเอาใจใส่เป็นอย่างมาก การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนคือปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ผิวพรรณของคุณแม่ตั้งครรภ์เปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นการเลือกครีมให้เหมาะกับสภาพผิวเป็นสิ่งที่สำคัญและต้องเลือกครีมที่มีความปลอดภัยไม่มีสารอันตรายต่อคุณแม่และลูกในครรภ์และมีความจำเป็นที่จะต้องทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวที่ไวต่อแสงแดด เลือกครีมทาผิวสำหรับคนท้องโดยเฉพาะ ที่ช่วยบำรุงฟื้นฟูผิว สำหรับผิวแพ้ง่าย อ่อนโยน ใช้ได้อย่างปลอดภัยไม่มีสารอันตราย หรือสารระคายเคือง

ดูแลผิวแตกลายในช่วงตั้งครรภ์
สิ่งที่ต้องเจอสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นั่นก็คือรอยแตกลาย ด้วยน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นสภาพผิวหนังที่มีการเปลี่ยนแปลงรอยแตกลายจึงเกิดขึ้น เมื่อเกิดรอยขึ้นแล้วก็ยากที่รอยเหล่านี้จะหายไปเองภายหลัง เรียกได้ว่าไม่มีวิธีใดที่จะช่วยยับยั้งการเกิดรอยได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่พอจะมีวิธีที่คุณแม่จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้ครีมทำหน้าที่อย่างได้ดีขึ้นด้วยการทาครีมทาท้องลายเพื่อป้องกันรอยแตก 2 ครั้งต่อวัน คือ ในตอนเช้าและก่อนเข้านอน และนวดเบาๆ เพื่อให้ครีมซึมซาบเข้าสู่ผิว โดยเน้นไปที่ส่วนหน้าท้อง, ต้นขา, สะโพกและหน้าอกจะช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลายและรักษาความชุ่มชื้นของผิว

ดังนั้นหากคุณแม่ที่กำลังมองหาสกินแคร์ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณระหว่างตั้งครรภ์ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยทั้งกับตัวคุณและลูกน้อย หรือไม่ก็อดใจสักหน่อย เพียง 9 เดือนเท่านั้น คุณก็จะกลับมาเป็นคุณแม่คนสวยได้อีกครั้ง